Monday, December 16அரியவை அறிந்திட, தெரிந்தவை தெளிந்திட

24 மனை தெலுங்கு செட்டியார் திருமணச் சடங்குகள்

24 மனை தெலுங்கு செட்டியார்கள் குல மரபுகள் 24 மனை தெலு ங்கு செட்டியார் சமுதாயத்தினர் தந்தை வழியை ஆதாரமாகக் கொண்டு விளங்கும் சமுதாய அமைப்பாகும். 24 மனை அல்லது வீடு என்பன 24 கோத்திரங்களைக் குறிக்கும். முதல் 16 மனைகள் அல்லது வீடுகள் ஆண் கோத்திரங்கள் என்றும், மீதி 8 மனைகள் அல்லது வீடுகள் பெண் கோத்திரங்கள் என்றும் கருதப்படுகின்ற ன. 16 ஆண் வீடு கோத்திரங்கள்: 1 மும்முடியர் 2. கோலவர் (கோ லயவர்) 3. கணித்தியவர் 4. தில்லையவர் 5. பலிவிரியர் 6. சென் னைய வர் 7. மாதளையவர் 8. கெந்தவங்கவர் 9. ராஜபைரவர் 10. வம்மையர் 11. கப்பவர் 12. தரிசியவர் 13. வஜ்யவர் 14. கெந்தியவர் 15. நலிவிரியவர் 16. சுரயவர் 8 பெண் வீடு கோத்திரங்கள்: 1. மக்கடையார் 2. கொரஹையவர் 3. மாரட்டையர் 4. ரெட்டையர் (கவலையர் / ரெக்கையர்) 5. பில்லி வங்கவர் 6. தவ்ளையர் 7. சொப்பியர் 8. லொட்டையவர்.
.
ஸகோத்ரத்தில் பெண் எடுக்க/கொடுக்கக் கூடாது ஆண் கோத் திரங்கள் (16 மனைகள்அல்லது வீடுகள்) சகோதர கோத்திரங்க ளாகக் கருதப்படுதுவதாலும் (பங்காளிகள்); அதுபோல பெண் கோத்திரங்கள் (8 மனைகள் அல்லது வீடுகள்) சகோதர கோத்திர ங்களாகக்கருதப்படுதுவதாலும், திருமணம் ஆண் கோத்திரத்தை ச் சேர்ந்த 16 மனைகள் அல்லது வீடுகளுக்குள்ளோ அல்லது பெண் கோத்திரத்தைச் சேர்ந்த 8 மனைகள் அல்லது வீடுகளுக்கு ள்ளோ ந்டைபெறாது. எனவே ஆண் கோத்தி ரத்தார் பெண் கோத் திரத்திலும் – பெண் கோத்திரத்தார் ஆண் கோத்திரத்திலும் திரும ணம செய்து கொள்ளும் வழக்கம் கடைப்பிடிக்கப்படுகிறது.
.
வைதீக மரபு சாரா திருமண முறைகள்.
.
24 மனை தெலுங்கு செட் டியார் திருமண முறைகள் பிறமொழிக் கலப்பு இன்றியே காலங் காலமாய் நிகழ்ந்து வந்தன. சமீப காலங்களிலேயே வேத மந்திர ங்களோதி வைதீக முறைப்படி திருமணங்கள் நடைபெறுகின் றன. 24மனை தெலுங்கு செட்டியார் இனத்தை சேர்ந்த ‘செட்டு மைக்காரர்’ என்பவர் திருமணத்தை நடத்துவார். செட்டுமைக் காரர் ஆவதற்கு சில சடங்குகள் உள்ளன, அவர் திருமணமான வராகவும் குழந்தை பேறு உள்ளவராவும் இருக்க வேண்டும்.
.
திருமண முன் ஏற்பாடு மணமகன் அல்லது மணமகளின் பெற் றோர் தங்கள் மகன் அல்லது மகளுக்கு திருமண வயது வந்தவு டன் திருமணம் செய்வதற்கு ஏற்ப ‘குருபலன்’ வந்துவிட்டதா? என்று தெரிந்து கொள்வர். அந்நாளில் திருமண அமைப்பாளர்கள் அல்லது நிறுவனங்கள் என்று எதுவும் கிடையாது. மணமகன்-மணமகள் வீட்டாரிடையே செய்திகள் பரிமாறிக் கொள்ள இடையி ல் இருப்பவரை ‘தானாவதிக்காரர் (திரும ணத்தரகர்)’ என அழை ப்பர். இவர்மூலம் சாதகப்பரிவர்த்தனை நடைபெறும். ஒரு நாளில் நல்ல சகுனம் பார்த்து சாதகம் பொருத்தம் பார்க்கச் செல்லுவார் கள் சாதகம் பொருந்தி வந்தாலும்கூட குறிப்பிட்ட ஒருசில குடும் பத்தினர் குலதெய்வக் கோயிலில் ‘பூவாக்கு’ கேட்டோ அல்லது ‘பல்லி சகுணம்’ கேட்டோதான் மேற்கொண்டு செயல் செய்யத் தொடங் குவர்.
.
நிச்சயதார்த்தம்
.
நிச்சயதார்த்தம் என்பது திருமணம் உறுதி செய்து தாம்பூலம் மாற்றிக் கொள்ளும் முறை. குறிப்பிட்ட நாளில் மண மகன் வீட்டார் மணமகள் வீட்டிற்குச்சென்று திருமணத்தை உறுதி செய்வது மரபு. மண மகள் வீட்டார் வீட்டில் நடைபெறும் நிச்சய தார்த்தம் ஒரு முக்கிய நிகழ்ச்சியாகும். ஒரு நல்ல நாளில் நிச்சய தார்த்தப் புடவை, நகை, மங்கலப் பொரு ள்களுடன் மண மகன் வீட்டார் தங்கள் நெருங்கிய சுற்றமுடன் மணமகள் வீடு செல்வர். நிச்சயதார்த்தம் நிகழும் இடத்தில், விருந்தினர்கள் அமர விரிப்புக ளும் விரித்து தயாராக இருக்கவேண்டும். இரு வீட்டுப் பெரியவர் கள் மற்றும் செட்டுமைக்காரர் ஆகியோர் முக்கிய பங்கு வகிப்பர். இரு வீட்டாரின் குறிப்பிட்ட எண்ணிக்கையிலான தாம் பூலத் தட்டுக்களையும், வ்ழிபாட்டுப் பொருட்களையும் கிழக்கு முகமாக வைக்கவேண்டும். மாத்து விரிக்கப்பட்ட தரையின் இடையில் மங்கலப் பொருள் முன் செட்டுமைக்காரர் அமர்ந்திருப்பார். அவர் முன் எதிர் எதிராக மணமகன் தந்தையாரும், மணமகள் தந்தை யாரும் உறுதிசெய்யும் நாள் ஞாயிறு,திங்கள், வெள்ளி கிழமைகள் எனில் தெற்கு வடக்காகவும், புதன், வியாழன் எனில் கிழக்கு மேற்காகவும் அமர்ந்து கொள்வார்கள். மணமகன் வீட்டுச் சார்பி ல் பெண் கேட்க வந்ததா கக் கூற ப்படும். பெண் வீட்டார் சார்பில் சம்மதம் தெரிவித்தபின் மணமகன் தந்தையாருக்கு மணமகள் தந்தையார் மாலை 2 அணி வித்து, பன்னிர் தெளித்து சந்தனம், குங்குமுகம் கொடுத்து தாம் பூலத்தட்டை எடுத்து கொடுக்க வேண்டும். அவ்வாறே மணமகன் தந்தையார் மணமகள் தந்தை யாருக்குச் சிறப்புச்செய்தபின்பு தாம் பூலத்தட்டை எடுத்து கொடு க்கவேண்டும் . இவ்வாறு இரு வீட்டாரும் வெற்றிலை-பாக்கு மாற்றிக் கொள்வர். பின்னர் மணமகன் மற்றும் மணமகள் பற்றி ய விவரங்கள், முடிவு செய்த திருமண நாள், நேரம், திருமணம் நடை பெறும் இடம் போன்ற எல்லா தகவல்களும் அடங்கிய முகூர்த்த பட்டோலையை சபையில் அனைவரும் அறிய வாசிப் பார்கள். செட்டுமைக்காரர், பெண் வீட்டு மங்கலப் பெண்களிடம் நீர் விளாவி தூபம் காட்டி மண மகன் வீட்டுத் சீர் தட்டுக்களைக் கொடுப்பார். மண மகன் வீட்டார் கொண்டு வந்த நகையை அணி ந்து சேலையை உடுத்தி வெற்றி லை, பாக்கு, மஞ்சள், எலுமிச்சம் பழம் இவைகளை மடியில் கட்டி வந்து சபையில் அமர்ந்து எல் லோரையும் கும்பிடு வாள். அடுத்து மணப்பெண்ணுக்கு, மண மகன் வீட்டார் கொண்டு வந்த சேலை உடுத்தி, நகைகளை அணி வித்து, வெற்றிலை, பாக்கு, மஞ்சள், எலுமிச்சம் பழம் இவைக ளை மடியில் கட்டி அழைத்து வந்து திருவிள்க்கிற்கு வடபுறம் கிழக்கு முகமாக உட்கார வைத்து, சபையில் மாலை அணிவிப் பார்கள். மணமகள் பெரியவர்களை வணங்குவாள். மணமகன் வீட்டுப்பெண்கள் எல்லோரும் மணமகளுக்குச் நலுங்கு (சந்தனம் பூசிப் பூ) வைப்பர். நிச்சயம் முடிந்து உறு தியாகும்வரை ஒருவர் வீட்டில் மற்றவர் சாப்பிட மாட்டார்கள். நிச் சயம் முடிந்த பின்பு மணமகள் வீட்டு சார்பில் நிச்சியதார்த்த விருந்து நடைபெறும்.
.
தாலி
.
கொம்புத்தாலி/ பொட்டுத் தாலி தமிழ்நாட்டில் தாலி சங்க காலம் முதல் மணமான மகளிரால் அணி யப்பெற்று வருகிறது. 24 மனை தெலுங்கு செட்டியார் கலாச்சாரத் தில் திருமாங்கல்யம் அல்லது தாலி முக்கியமானது ஆகும். இவர் கள் திருமணங்களில் தாலி கட்டுவதே முக்கியமான நிகழ்ச்சி ஆகும். இந்த தாலியானது பல வகைப்படுகிறது: 1. பெருந்தாலி, 2. சிறுந்தாலி, 3. தொங்கு தாலி, 4. பொட்டு தாலி, 5. சங்கு தாலி, 6. ரசத்தாலி, 7. தொப்புத் தாலி, 8. உருண்டை தாலி, 9. கருந்தாலி 10. ஜாகத்தாலி, 11. இரு தாலி, 12. தாலிக்கட்டி ஆகியவை ஆகும். இதில் காமாட்சியம் மன் தாலியைப் போன்ற சிறிய வட்ட பொட்டுத்தாலி என்பது தெலுங்கு வைணவக் கலாச்சாரத்தையும்; கொம்புத்தாலி அல்லது தொங் கு தாலி (கொம்புத் தாலி நடுவில் இருக்க காசுகள் இருபக்கமும் இருக்கும்) என்பது தமிழ் சைவ கலாச்சாரத்தையும் பின்பற்றி அணிவது மரபு.
.
மாங்கல்யத்திற்குப் பொன் கொடுத்தல்
.
திருமாங்கல்யம் சுமங்கலியின் சின்னம். போற்றிப் பாதுகாக்கப் பட வேண்டியவைகளில் ஒன்று . எனவே நிச்சயதார்த்தம் முடிந்த வுடன் மணமகன் வீட்டார் நல்ல நாளில் தீர்க்க சுமங்கலியாக வாழ்வதற்கு மாப்பிள்ளை வீட்டில் வைத்து உரிய நபரிடம் ( பொற் கொல்லர் ) புதிய பொன் கொடுத்து திருமாங்கல்யம் செய்யும் பணியைத் துவக்குதல் என்பது ஒரு முக்கிய சடங்காகும். சில இடங்களில் பொற் கொல் லர் அங்கேயே உலை வைத்துப் பணியைத் தொடங்குவதும் மரபு. நிச்சயதார்த்தம் முடிந்தபின் இரு வீட்டாரும் அமங்கல நிகழ்ச்சி கட்குச் செல்ல மாட்டார்கள்.
.
முகூர்த்தப் பட்டுப்புடவை எடுத்தல்
.
இரு வீட்டுப் பெண்களும் சில ஆடவர்களும், கூட்டமாக ஜவுளிக் கடைக்குச் சென்று மணமகளு க்கு மணமகன் வீட்டுச் செலவில் முகூர்த்தப் பட்டுப்புடவை மற்று ம் கூறைப்புடவை எடுப்பர். சில குடும்பங்களில் மணமகனுக்கு ரிய ஆடைகளை மணமகள் வீட்டார் எடுப்பர். மாமன்சீர்மார்காரர், போன்ற சீரோடு தொடர்பு டைய அனை வருக்கும் உரியவற்றை எடுப்பர்.
குலதெய்வ வழிபாடு குலதெய்வம் , மற்றும் இஷ்ட தெய்வ ப்ரார் தனை மற்றும் காணி க்கை முடிதல் என்பது திருமணம் உறுதி செய்யப்பட்ட பின் , இதர திருமண காரியங்கள் தொடங்கு முன், இறையருள் வேண்டித் தத்தம் குல தெய்வம் இஷ்ட தெய்வங் கட்கு விருப்பம் போல் தொகை காணி க்கையாகப் போட ஒதுக்கி வைப்பது அல்லது உண்டியலில் சேர்ப்ப து தெய்வ பக்தியுள்ள குடும்பங்களின் மரபு.
.
திருமண அழைப்பு
.
பழங்காலத்தில் திருமண அழைப்புகள் பனை ஓலையில் எழுதப் பட்டது. கிராமங்களில் கணக்கர் என்பவர் பொறுப்பில் திருமண ஓலை முறையாக எழுதப்பட்டது. இன்றை ய நாட்களில் திருமண அழைப்பிதழ் அச்சாகி வந்ததும், முதல் அழைப்பிதழை மண மகன் மற்றும் மணமகள் வீட்டார் தனித் தனி யே தங்கள் குல தெய்வக் கோவில்களுக்கு எடுத்துச்சென்று சமர்ப்பித்த பின்பு ஆணும் பெண்ணும்சேர்ந்து நேரில் சென்று தாய் மாமன், வீட்டு மைத்துனர் மற்றும் மாப்பிள்ளைகளுக்கு பணம் பாக்கு வெற்றி லை (தேங்காய், பழங்கள், வெற்றிலை, பாக்கு, விரலி ம்ஞ்சள் ஆகியவற்றுடன் ரூபாய் பதினொன்று (அல்லது ஒன்றேகால்) மட்டும்) வைத்து அழைப்பது மரபு. பின் உறவினர்க ளையும் மற்ற வர்களையும் நண்பர்களையும் திரு மணத்திற்கு அழைப்பது வழக்கம்.
.
திருமணச் சட்ங்குகள்
.
24 மனை தெலுங்கு செட்டியார் திருமணச் சட்ங்குகள் மூன்று நாட்கள் நடக்கும். திருமணம் குறிப்பிட்ட முஹூர்த்த நாளன்று பெண் வீட்டிலோ அல்லது இரண்டு வீட்டு க்கும் பொதுவாக ஒரு திருமண மண்டபத்திலோ நடக்கும். வேக மாகச் செல்லும் இயந்திரமயான உலகில் இன்று மூன்று நாள் திரு மணம் மிக அருகி வருகிறது. நெருங்கிய உறவினரை அழைத்துக் கோயிலி ல் திருமணத்தை முடித்து ஒரு மண்டபத்தில் மூன்று மணி நேர வரவேற்போடு திருமணத்தை முடித்து ஒரு மண்டபத் தில் மூன் று மணிநேர வரவேற்போடு திருமணத்தை முடித்து விடுகின் றனர்.
.
முதல் நாள் 24 மனை தெலுங்கு செட்டியார்கள் இனத்தில் நடை பெறும் முதல் நாள் திருமண நிகழ்ச்சிகளில் வைதீகம் சாராத மிக முக்கியமான சடங்குகள் நடைபெறுவது மரபு.
.
நாள்விருந்து /சோறாக்கிப்போடுதல் திருமணத்திற்கு முதல் நாள் நடைபெறும் நாள்விருந்தை சோறாக்கி போடுதல் என்றும் கூறு வர். இந்த நாளன்று மணமக்களின் தாய் மாமன், அத்தை, மாமன்-மைத்துனர்கள், சகோதரிகள் மற்றும் மாப்பிள்ளைகள் போன்ற உறவினர்கள் மணமக்கள் வீடுகளுக்கு வந்து விருந்து வைப்பார் கள். இச்சடங்கு மணமகன் மற்றும் மணமகள் இருவர் வீட்டிலும் நடக்கும். விருந்துக்கு வேண்டிய அனைத்து பொருட்களையும் உறவினர்களே வாங்கி வருவர். திருமணம் இன்று திருமண சத்திரம் அல்லது மண்டபங்களில் நடைபெறுவதால் மணமகன் மற்றும் மணமகள் வீடுகளில் தனித்தனியே பந்தக் கால் நட்டு பந்தல் அமைப்பார்கள். நாள்விருந்தன்றே வீட்டில் பந்தல் காலி டுவார்கள்.
.
மணப்பெண் புறப்படுதல்
.
திருமணத்திற்கு முதல் நாளன்று பெண் வீட்டில் பெண்ணிற்கு நீராட்டி (ருது சாந்தி செய்யாத பெண்ணாகி ல் அன்று அல்லது முந்தைய நாளில் ருது சாந்தி செய்ய வேண்டு ம்), மணப்பெண் போல் அலங்கரித்து மண்டபத்திற்கு அழைத்துச் செல்ல வேண் டும். மண்டபத்தில் பெண் அவருக்கென்று கொடுக் க ப்பட்ட அறையில் இருக்க வேண்டும்.
.
மணமகன் புறப்படுதல்
.
திருமணத்திற்கு முதல் நாளன்று மணமக ன் வீட்டைவிட்டுப் புறப்படும் முன் வாசலில் இரு சுமங்கலிப் பெண்கள் ஆரத்தி எடுப்பார்கள். மாப்பிள்ளையோடு தோழன் அவ ருடன் உற்றார் உறவினர்கள் புடை சூழ திருமணம் நடை பெறும் மண்டபத்துக்கு அருகில் உள்ள பிள்ளையார் கோவிலுக்கு சென்று மாப்பிள்ளை அழைப்புக்காக காத்திருப்பார்.
.
மாப்பிள்ளை அழைப்பு
.
பெண்வீட்டார் மாப்பிள்ளை மற்றும் மாப்பி ள்ளை வீட்டாரை பிள்ளையார் கோவிலிலிருந்து திருமண மண்ட பத்திற்கு பூக்க ளால் அலங்கரிக்கப்பட்ட வாகனத்தில் மேளதாளத் தோடு வான வேடிக்கையோடு ஊர்வலமாக அழைத்து செல்லுவா ர்கள். மண்டபத்தின் வாச லுக்கு வந்தவுடன் பெண்ணின் தந்தை அல்லது அக்குடும்பத்தில் வய தில் மூத்தவர் மணமகனுக்கு எதிர் மாலை அணிவித்து வரவேற்கி றார். சில குடும்பங்களில் மணப் பெண்ணின் சகோதரன் அல்லது சகோதர் முறையுடையவர் மாப் பிள்ளையை மாலை சூடி வரவேற்பார். அதற்கு பதில் மரியாதை யாக மாப்பிள்ளை மைத்துனனுக்கு மோதிரம் ஒன்றை அணிவிப் பார். இதன்பின் மணப்பெண்ணுக்கு சகோதரி முறையுடைய சுமங் கலிப் பெண்கள் மாப்பிள்ளைக்கு ஆரத்தி எடுப்பர். பின் தோழன், மாப்பிள்ளையின் கைகோர்த்து அவ ரை வலமாக மண்டபத்துக்கு அழைத்துச் சென்று மணமகன் அறையில் தங்க வைப்பார். மண மகன் மண்டபத்துக்கு வந்தவுடன் தொடங்கும் திருமணச் சடங்கு செட்டுமைக்காரர் தலைமையில் நடை பெறும்.
.
முகூர்த்தக்கால் போடுதல்
.
திருமண நாளின் முதல் நிகழ்ச்சி முகூர்த்தக்கால் போடுவதாகும். செட்டுமைக்காரருடன் மூன்று பேர் சென்று பால்மரமான ஆல், அரசு, பாலை, பாச்சான் ஆகிய மரங்களில் ஏதாவது ஒன்றுக்குப் பூசை செய்து முக்கவர் (கிளை) உள்ள சிறு கொம்பை வெட்டி வந்து தோலைச்சீவி மஞ்சள் பூசி வைத்திருப்பர். அதை மணப் பந்தலில் நீர் மூலை அல்லது ஈசானி ய மூலை எனப்படும் வட கிழக்கில் பந்தல் காலில் ஆண்களும், பெண்களுகமாக ஐந்து அல்லது ஏழுபேர் பிடித்துக்கொள்ள மாவி லை, மற்றும் மஞ்சள் தோய்ந்த துணியில் வெள்ளி நாணயம், பூ, நவதானியத்தைக் கட்டி செட்டுமைக்காரர் பால் வார்த்துப் பூசை செய்து கட்டுவார் கள். வடகிழக்கு மூலையை “ஈசானதிசை”எனப் போற்றுவர் பெரி யோர். ஈசானம் சிவாம்சம் உடைய தேவனுக்கு ரிய திசை. நடை பெறப்போகும் திருமணம் இறை அருளோடு கூடி மண மக்கள் இன்புற்று வாழவேண்டும் என்பதைக் குறிப்பதாகும்.
.
அரசாணிக்கால் நடுதல்
.
முன்காலத்தில் மன்னர்கள் நேரில் வந்து அவர்கள் முன்னிலை யில் திருமணம் நடைபெற்றதாகவும் ஒரே நேரத்தில் பல திரும ணங்கள் நடைபெறும் அளவு மக்கள் தொ கை பெருகியதும் அரசன் நேரில் வர இயலாத நிலையில் அரசன் ஆணையை முன்னிறுத்தித் திருமணங்கள் நடைபெற்றிருக்கலா ம். அதுவே பின்னர் அரசாணிக்காலாக (அரசு + ஆணை + கால்) மாறியி ருக்கலாம். திருமண மேடையில் அரச மரத்தின் கிளை மற்றும் மங்கலப் பானைகள் ஆகிய இரண்டை யும் சேர்த்து நடு தல் அரசாணிக்கால் நடுதல் என்றழைக்கப்படு கிறது. மங்கலப் பானை ஒன்றுக்கு ஐந்து வாழ்வரசியார் கூடி நின்று மஞ்சள் குங்குமம், பூ அணிவித்துப் பந்தலின் கீழ்ப்புறத்துக் கால்களுக்கு இடையே நிறைகுடங்களையொட்டி, கெட்டி மேளங்கொட்ட நடு வர். திருமணத்திற்கு இது ஆணிக்கால் எனவே, இதை “அரசாணி க்கால்” என்பர். இது மும்மூர்த்திகளின் அடையாளமாகும்.
.
முளைப்பாலிகை இடுதல்
.
நவதானியத்தின்மூலம் நவக்கிரகங்களை சாந்திசெய்வது . முளைப்பாலிகையில் இடப்படும் நவதானி யங்கள் வளர்வது போ ல் குடும்பமும் செழித்து வளரட்டும் என்பதற்கான அடையாளச் சடங்கு. பாலி கையிட்டு வளர்த்து மணவறை யின் முன்பு வைப்ப து பாலிகை இடுதல் எனப்படும்.
இரண்டாம் (முகூர்த்த) நாள்
மணப்பொங்கல் மணமகன் மற்றும் மணமகள் வீட்டைச்செர்ந்த ஐந்து வழ்வரசியார் கள் தனித்தனியே மணப்பொங்கல் வைத்து மணப்பந்தலின் கீழ்ப் புறமாக வைத்து தங்கள் குலதெய்வங்களு க்குப் படைப்பார்கள்.
.
தலைப்பால் தொடுதல்
.
மணமகன் மற்றும் மணமகள் வீட்டார் தனித்தனியே மணமக்களு க்கு தலைக்கு பாலும் நெய்யும் தலை யில் வைத்து அதன் பின் புனித நீராடும்படி செய்வார்கள்.
கங்கணம் / காப்புக்கட்டுதல்

மணமக்கள் கிழக்குநோக்கி அமர்தல்: கிழக்கும் வடக்கும் உத்தம திசை என்று போற்றப்படுவன. மாப்பிள்ளையும் பெண்ணும், மண மனையில், பெண் வலம் இருக்கும்படி, அமர்ந்தும், செட்டுமைக் காரர் அரசாணிக்காலுக்கு மஞ்சள் கொம்பு கட்டிய கணுவில்லாத விரலி மஞ்சளை எடுத்து அதை மஞ்சள் தோய்த்த நூலில் கட்டி விநாயகர் முன்பு வைத்து அதற்கு தூப தீபம் காட்டி மணமக்களின் வலது கையில் கட்டி விடுவார். காப்புக் கட்டும் போது கெட்டி மேளம் கொட்டும். திருமணம் இடையூறின்றி நடைபெறச் செய் யும் வேண்டு கோட் செயலிது ஆகும். மங்கல நாண் பூட்டிய .பின்னரே இவை அவிழ்க்கப்பெறும்.

நலங்கு மணநாள் காலை, மணமகனைப் பந்தலில் அமரச் செய்து , பெண் வீட்டு, பிள்ளை வீட்டு வாழ்வரசியார் நலங்கு வைப்பர். பிறகு மண மகளுக்கு அப்படியே நலங்கு வைப்புர். மணமகனை மாப்பிள்ளைத் தோழர் அழைத்து வருவார். மணமகளை தோழி அழைத்துவருவார்.
.
மெட்டி மாலை அணிவித்தல திருமண நாள் அன்று காலை முகூர்த்தத்திற்கு முன்னர் பெண் ணின் மாமன்மார்களையும், மாமன் முறையுடைய மற்றவர்க ளையும் அழைத்து புத்தாடை கொடுத்து விபூதி சந்தனம் அணியச் செய்து மாலை போட்டு மரியாதை செய்வர். மாமா முறையுடைய அனை வரும் இந்தத் திருமணத்திற்கு ஒப்புக் கொண்டனர் என்ப தை இது குறி க்கும். மணமகன் மற்றும் மணமகள் கால்களில் இரண்டாவது விரல் களில் வெள்ளியினாலான மிஞ்சி அல்லது மெட்டியை அவரவர் தாய் மாமன்கள் மாமன் சீராக கொடுத்து அணிவிப்பார்கள்.
.
மண ஆடை வழங்கல்
.
மணமகனை மணப்பந்தலுக்கு மாப்பிள் ளைத் தோழர் அழைத்து வருவார். அவருக்குரிய மண ஆடை, மாலைகளை அவருக்கு வாழ்த்தி வைதிகர் அளிப்பார். இது போல தோழி அழைத்துவர மணமகளும் பந்தலுக்கு வந்து, மண ஆடை மாலைகளைப் பெற் றுச் செல்வார்.
.
திருமண வேள்விஅத்தி, ஆல், அரசு, மா, பலா முதலிய மரங்களின் உலர்ந்த சுள்ளி கள் கொண்டு தீ வளர்த்துப் பொங்கழல் வண்ணனாகிய இறைவ னை எழுந்தருளச் செய்து வணங்கி வாழ்க்கை வளம் பெற வேண் டுதல் வேண்டும். மேற்கண்ட சுள்ளிகளுக்குரிய மரங்கள் தம் வாழ் நாள் முழுவதும் பல்லோருக்கும் பயன்பட்டுத் தாம் எரிந்து மறையும் போ துகூட தெய்வச் சுடரை எழுப்பி மக்கள் வாழத் திருமணத்தைக் கூட்டி வைப்பதுபோல் மணமக்களின் வாழ்க்கை தங்கள் சுயநலத்திற்காக மட்டுமின்றிப் பல்லோருக்கும் பயன் பட்டு சுழல் ஓம்பலுக்கும் பயன்படும் குச்சிகள் போல இறுதியில் இறை அருளுடன் ஒன்றி நிறைவு எய்துவதாக வேண்டும் என்பது கருத்தாகும்.

.
திருப்பூட்டுதல்
.
தாலி வைக்கப்பட்டிருக்கும் தட்டின் ஓரத்தில் சூடம் கொளுத்தப் படும். செட்டுமைக்காரர் விநாயகரை வணங் கித் தட்டை வாங்கி மணமக்களை வணங்கச் செய்து அந்தத் தட்டை பெரியவர்களிடம் ஆசி வாங்குவதற்காக ஒரு பெரியவரி டம் கொடுப்பார். பெரியவர் அவையில் உள்ள அனைவருக்கும் தட்டைக் காட்டுவார் எல் லோரும் வணங்கி ஆசீர்வதிப்பர். முகூர் த்த வேளை நெருங்கி னால் தட்டை மணவறை அருகே உயர்த்திக் காட்ட எல்லோரும் இருந்த இடத் திலிருந்தே ஆசீர்வதிப்பர். தட்டி லிருந்து செட்டுமை க்காரர் தாலியை எடுப்பார். எடுத்து கிழக்கு நோக்கி நின்று சூரியனை அல்லது சூரியன் உள்ள திசையில், வணங்குவார். பெண்ணைக் கிழக்கு முகமாகவும், மணமகனை மேற்கு முகமாக வும் நிறுத்தி மாங்கல்ய தாரணம் செய்விருப்பார். மாங்கல்ய த்திற்குச் சந்தனம் குங்குமம் வைக்கப்படும். மாங்கல்யம் திருப் பூட்டும்போது சகல வாத்தியம் முழங்கும் ஏற்கனவே வழங்கப் பட்டிருந்த அட்சதை எனப்படும் மஞ்சள் தோய்ந்த அரிசி யை வாழ்த்துக்கூறி மணமக்கள் மீது போடுவர். (அட்சதையை மண மக்கள் அருகில் சென்று அவர்கள் மீது படும்படி போடுவதே முறையானதாகும்).
மாலை மாற்றுதல்
மணமகள் எழுந்து வடக்கு நோக்கி இறைவ னை தியானித்து மண மகள் கழுத்தில் மாலை சூட்டுவாள். மண மகள் மணமகளைத் தன் இடப்பக்கத்தில் அமரச் செய்து மாலை சூட்டுவாள். மாலை மாற்று தலின் பொருள் இருமனம் கலந்து ஒரு மனமாகி இல் வாழ்க்கையை ஆரம்பித்தல். மூன்று முறை மாலை மாற்ற வேண்டும்.
.
தீவலம் வருதல்
.
திருநாண் பூட்டுதல் முடிந்த பின் மணமகனது வலதுகைச் சுண்டு விரலையும், மணமகளது இடதுகைச் சுண்டு விரலையும் இணை த்து இருவர் கையையும் பட்டுத் துணியால் சுற்றி மண அறை யைச் தீவலம் வரச்செய்வர். இப்போது இணை யும் கைகள் வாழ்நாள் முழுவதும் பிரியாமல் இருக்க வேண்டும் என்பது இதன் பொருள். சிலப்பதிகாரம் ‘காதலர்ப் பிரியாமல் கவவுக்கை நெகி ழாமல்’ என்று கூறும். சுண்டு விரலில் தான் இதய நாடி ஓடுகிறது என்பர். இரு இதயங்களும் ஒன்றுபட்டன என்பது இதன் பொருள். பின் மணமக்கள் மாலை மாற்றிக் கொள் வர்.
.
அம்மி மிதித்து அருந்ததி காட்டல்
.
அம்மியைக் கழுவிச் சுத்தம் செய்து விபூதி, சந்தனம், குங்குமம் இட்டு வைத்திருப்பர். மண மகள் தன் வலது பாதக் கட்டை விர லை அம்மியில் வைப்பாள். அம்மி போல் உறுதியாகக் கற்புத் தன்மையைக் காப்பேன் என்பது இதன் பொருள். அருந்ததி சப்த ரிஷிகளில் ஒருவரா கிய வசிட்டர் மனைவி. மும்மூர்த்திகளும் அவள் கற்புத் தன்மை யைச் சோதி த்தும் நிலை குலையாது இருந் தவள். அருந்ததி பார்ப்பது என் கணவனைப் பிரியாமல் இருப்பேன் என்று மணமகள் உறுதி ஏற்பதாகும். அருந்ததியை வடமீன் துருவ நட்சித்திரம் என்பர். எப்பொ ழுதும் அது வடக்கிலேயே இருக்கும்.
.
பாத பூசை
.
மணமகனும், மணமகளும் தங்கள் பெற்றோர்கட்குப் பாத பூசை செய்வர். பாதங்களை நீர் தெளித்துக் கழுவி விபூதி, சந்தனம், குங் குமம் இட்டு வழிபடுவர்.
.
தாரை வார்த்தல்
.
மணமகனின் வலது கைமேல் மணப்பெண்ணி ன் இடது கையை வைத்து ஒரு பணம் வைத்துப் பெண்ணின் பெற்றோர் தன் உறவி னர்கள் முன்னிலையில் தன் கையால் தண் ணீர் விட்டுத் தாரை வார்ப்பார்கள். பெண் வீட்டார் கொடுத்தோம் என்று சொல்ல மண மகன் வீட்டார் கொண்டோம் என்று சொல்லு வார்கள். இனி மண மகள் பாதுகாப்பு மணமகனுடையதே என்பதை அறிவிக்க நடக் கும் சடங்காகும். தாரை வார்க்கும் நீரில் பொன் வைத்து வழக் கம். ‘தங்களுக்குத் தாங்கள் தாரைக்கோர் பொன் கொடுத்து’ என்கிறது மங்கல வாழ்த்து.
.
பால்பழம் கொடுத்தல்
.
பால், வாழைப்பழம் கலந்து மணமகள் முதலில் மணமகனுக்கு மூன்றுமுறை கொடுப்பார். பின் மணமகன் மணமகளுக்கு மூன்று முறை கொடுப்பார். நாயகன் நாயகி உணவு கொள்ளல் மறைவி ல் செய்யவேண்டும் என்பதால் திரை ஒன்று முன்னால் பிடிக்கப் படும். முதன் முதலில் தம்பதிகளு க்குக் கொடுக்கும் இனிப்புப் பதார்த்த மாகையால் வாழ்க்கை இனிமையாக இருக்கவேண்டும் என்று உணர்த்தவே இச்சடங்கு.
.
காப்புக் களைதல்
.
மணமக்களின் கைகளில் கட்டப்பட்ட காப்புக்க ளை அவிழ்த்து பவித்திரங்களை கழற்றி அவற்றுடன் பெற்றோ ரின் பவித்திரங்க ளையும் வெற்றிலையில் வைத்து வைதிகரின் தட்சணையும் சேர்த்து வைதிகரிடம் கொடுக்கவேண்டும்.
.
மணமக்கள் வரவேற்பு / சடங்குகள்
.
(புகுந்த வீடு) நல்ல நேரம் பார்த்து மணமகன் விட்டுக்குப் மணப் பெண்ணை முதலில் மண மகன் வீட்டார் அழைத்துச் செல்வர். பெண்ணுடன் அவள் சகோ தரி அண்ணி போன்றோர் உடன் செல்வர். பெண்ணின் உடன் செல்லும் பிறந்த வீட்டு துணைகள் அவளுக்கு பிறந்த வீட்டு ஏக்க ம் வராமலிருக்கவும், புகுந்த வீட்டு மனிதர்களிடம் இயல்பாக ஏற்படும் பயத்தைப் போக்கவும் உதவி செய்வார்கள் என்பது எதிர் பார்ப்பு. புகுந்த வீட்டில் மண மக்க ளுக்கு ஆரத்தி எடுத்து வரவேற் பார்கள். வலது காலை எடுத்து வைத்து தம்பதிகள் வீட்டுக்குள் நுழைவார்கள். புகுந்த வீட்டில். பெண் தான் புகுந்த வீட்டில் முதன் முதலில் பூஜை அறையில் விளக்கேற்றுவாள். பின்பு சமையல றையில் பால் காய்ச்சுவாள். வீட்டில் திருவிளக்கு முன்பு தம்பதி யரை அமர் த்தி பாலும் பழமும் கொடுக்க வேண்டும்.
.
சாந்தி முகூர்த்தம்
.
பெரும்பாலும் முதலிரவு திருமணம் ஆன அன் றே நடத்தப்பட்டு விடுகிறது. அன்று மாலையில் மணமக்களை அருகிலுள்ள பிள் ளையார் கோவிலுக்கு அழைத்து செல்லுவார்கள். மணமக்கள் தங்கும் அறையை நன்கு அலங்கரிக்கவும். பால் , பழங்கள், மற்றும் இனிப்பு வகைகளுடன் திருவிளக்கு ஏற்றி வைக்கவும். மண மகளை , மணமகனின் சகோதரி அழைத்து வரு வாள்.
.
மூன்றாம் நாள்
.
சம்பந்தம் கலக்கல் நல்ல நாள் பார்த்து நாள் பின் பெண்ணை மறு வீடு அழைத்து வர மணமகள் வீட்டார் புகுந்த வீடு செல்வர். திரு மணக் கூட்டத்தில் நெருங்கிய உறவினர்களை அறிமுகம் செய்து வைக்க நேரம் இரு க்காது. எனவே திருமணம் முடிந்து இரு வீட் டாரின் நெருங்கிய உறவினர்கட்கு மட்டும் விருந்தளிக்க ப்படும். இது ‘சம்பந்தம் கலக்கு தல்’ எனப்படும். குலதெய்வக் கோயில் கட்கும், உள்ளூர் கோயில் கட்கும் மணமக்களோடு சென் று பொங்கல் வைத்து பூசை செய்து வழிபடுவர். உறவினர் வீடுக ளுக்கு விருந்துண்ண செல்வர். சீர் செய்த சகோதரி இல்லம் சென் று சிறப்புச் செய்வர்.
.
தாலி பெருக்கம்
.
திருமணம் முடிந்த மூன்றாவது மாதம் ஒரு நல்ல நாளில் நல்ல நேரம் பார்த்து பெண்ணை திருவிள்க்கின் முன் அமர்த்தி, ம்ஞ்சள் நூலில் கோர்த்து இருக்கும் திருமாங்கல் யத்தை மாப்பிள்ளை வீட்டார் அணிவித்த தாலிசங்கிலியில் அல்லது புதிய மஞ்சள் கயிற்றில் தாலியை மாற்றி காசு குண்டு இணைத்து கோர்க்க வே ண்டும். இந்த சடங்கை முதிர்ந்த சுமங் கலி பெண்செய்து கொடு ப்பது உத்தமம். தாலி பெருக்கம் செய்யும் பொழுது மாப்பிள்ளை முன் இருக்கக் கூடாது.

– 24 மனை தெலுங்கு செட்டியார்

4 Comments

  • கொச்சின் தேவதாஸ்

    அன்புடையீர் வணக்கம். எனது இனத்தைப் பற்றி நானே தெரிந்துகொள்ள வேண்டிய அனேகமான விசயங்களை படைத்துள்ளீர்கள்.மிகுந்த நன்றி.எங்களது இளைய தலைமுறையினருக்கு மிகவும் பயனுள்ள விசயம்.
    வாழ்க வளமுடன்
    கொச்சின் தேவதாஸ்

  • ஒவ்வொரு இனத்திலும் இது போன்ற கட்டு திட்டங்கள் இருக்கின்றன. சீர் திருத்தம் என்ற பெயரில் அவைகள் மழுங்கடிக்கப்படுகின்றன. ஏதேனும் அவசியம் கருதியே இது போன்ற தம் இனத்திற்கான பாரம்பரிய‌ கட்டு திட்டங்களை வகுத்திருப்பர். எல்லாவற்றையும் அலட்சியம் செய்ய வேண்டிய அவசியம் இல்லை. முக்கியமான இந்த பதிவு அந்த இனத்திற்கானது என்றாலும் மற்றவர்களும் இவ்வளவு விசயம் இருக்கா என அறிந்து கொள்ளலாம்.

  • K.ANNAMALAI

    நான் 16 வீடு வாஜ்ஜியவர் குலம் எனது கோத்ரம்
    என்ன என்று தெரிவிக்கவும்

Leave a Reply to madhumohan Cancel reply